วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลักธรรมที่เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต

หลักธรรมที่เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต


     ศาสนาแต่ละศาสนามีจุดมุ่งหมายสูงสุดแตกต่างกัน  เช่น  พระพุทธศาสนามีจุดมุ่งหมายสูงสุด  คือ  การเข้าถึงพระนิพพาน  ศาสนาคริสต์มีจุดมุ่งหมายสูงสุด  คือ  การเข้าถึงพระเป็นเจ้า  เป็นต้น  แต่ทุกศาสนามุ่งสอนให้คนทำความดี  ไม่กระทำความชั่ว  ซึ่งถือเป็นจริยธรรมพื้นฐานในการดำเนินชีวิต





     1.  การพึ่งพาตนเอง  เป็นหลักธรรมขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรยึดถือปฏิบัติ  เพราะคนเราทุกคนเมื่อเกิดมาแล้ว  ควรต้องช่วยเหลือตนเองโดยไม่พึ่งพาคนอื่นไปเสียหมด  เพราะถ้าหากเราสามารถทำอะไรได้ด้วยตนเอง  เราก็เกิดความภาคภูมิใจในผลงานที่ทำ  และถ้าหากเราได้ช่วยเหลือตนเองเต็มกำลังความสามารถแล้ว  ผู้อื่นก็อยากจะช่วยเหลือเรา  ดังตัวอย่างนิทานอีสป  เรื่อง  เทวดากับคนขับเกวียน
          ชายผู้หนึ่งขับเกวียนไปในป่า  ลูกล้อเกวียนตกหล่มลึก  ควายลากไม่ไหว  ชายผู้นั้นกลัวจะมืดกลางทาง  จึงบนบานขอให้เทวดาช่วย  ในขณะนั้นเทวดาที่เป็นเจ้าป่าลงมาบอกแก่ชายผู้นั้นว่า
          "จะยืนดูอยู่ทำไมอีกเล่า  จงเอาบ่าแบกลูกล้อเข้า  แล้วเฆี่ยนควายให้เดิน  ลูกล้อก็จะเคลื่อนที่ขึ้นจากหล่มได้  การที่ร้องโวยวายไปเสียก่อน  ยังไม่ทันจะได้ลองกำลังของตนเองให้เต็มฝีมือดังนี้  จะให้ใครเขามีแก่ใจช่วยเจ้าได้"
     2.  ความกตัญญูกตเวที  เป็นหลักธรรมที่เป็นลักษณะของคนดี  เพราะคนดีนั้นต้องรู้จักสำนึกในบุญคุณของผู้อื่นที่มีต่อตนเอง  และเมื่อสำนึกในบุญคุณแล้วต้องรู้จักตอบแทนพระคุณของผู้นั้นด้วย  เช่น  พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณต่อเรา  เราจึงต้องตอบแทนพระคุณของท่าน  เป็นต้น  ผู้ที่มีความกตัญญูกตเวทีย่อมได้รับการยกย่องสรรเสริญจากผู้พบเห็น
     3.  ความมีระเบียบวินัย  เป็นหลักธรรมที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคม  เพราะระเบียบวินัยเป็นความสามารถในการปฏิบัติตนตามกฎเกณฑ์  หรือข้อบังคับของคนในกลุ่ม  เมื่อมีคนจำนวนมากอยู่ร่วมกัน  จึงจำเป็นต้องอาศัยระเบียบวินัยเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้เหมือน ๆ กัน  เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
     4.  ความเป็นผู้มีวัฒนธรรมและปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี  วัฒนธรรมประเพณีไทย  เป็นสิ่งที่แสดงถึงลักษณะความเป็นไทย  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่ไม่เหมือนกับชาติอื่น  เราในฐานะที่เป็นคนไทยจึงควรช่วยกันรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงาม  เช่น  วัฒนธรรมในการแสดงความเคารพ  วัฒนธรรมในการแสดงความนับถือผู้อาวุโส  รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมประเพณีต่าง ๆ

ที่มา: http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_detail.php?mul_content_id=1988

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น